เชื่อว่าในตอนนี้ทุกคนจะคุ้นเคยกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ค่อยๆ เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของผู้คนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีทีมผู้พัฒนาจากหลากหลายบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย ต่างก็พากันพัฒนา และ AI ตัว Demo ออกมาเพื่อให้ทุกคนได้เข้าไปทดลองใช้ และช่วยกันฟีดแบคเพื่อพัฒนา AI ให้มีความสามารถตรงกับผู้ใช้บริการจริงให้ได้มากที่สุด 

หนึ่งในวงการที่มี AI ปล่อยออกมามากที่สุด คงหนีไม่พ้นกับวงการกราฟิก โดย AI ตัวแรกที่ปล่อยออกมาสร้างชื่อเสียงที่หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันก็คือ Midjourney ที่เพียงแค่พิมพ์ข้อความลงให้กับ AI เท่านี้ก็จะได้รูปภาพที่ใกล้เคียงกับความต้องการมาอย่างง่าย ๆ หลังจากที่ Midjourney ปล่อยตัวออกมาได้ไม่นาน ก็ทำให้เกิด AI ประเภทเดียวกันมาอย่างหลากหลาย ในบทความชิ้นนี้จะพาคนสายออกแบบมารู้จักกับ 3 AI ที่จะช่วยทำให้คุณทำงานกันง่ายมากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

AI มีความสำคัญอย่างไร จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์หรือไม่

ก่อนหน้าที่ AI จะเข้ามามีอิทธิพลมากเหมือนในปัจจุบัน มีผู้คนต่างพากันตั้งคำถามว่า AI จะเข้ามาแทรกแซง และแย่งงานของมนุษย์หรือไม่ ทุกวันนี้หลายคนน่าจะเข้าใจการมีอยู่ของ AI ขึ้นมามากขึ้นแล้ว หากคุณมอง AI เป็นตัวช่วย และเครื่องมือในการทุ่นแรง คุณจะสามารถใช้ AI เพื่อให้ทำงานได้ง่ายมากขึ้น และได้งานที่มีประสิทธิภาพโดยใช้ระยะเวลาที่น้อยลงกว่าเดิมหลายเท่าตัว 

เอาใจคอกราฟิก ด้วย 3 AI ตัวช่วยออกแบบ

เมื่อตอนนี้ผู้อ่านทุกคนได้เห็นภาพรวม และมุมมองของ AI ที่กำลังเป็นไปในตอนนี้แล้ว ถึงเวลาที่จะเอาใจเหล่าคอนเทนท์ครีเอเตอร์ และกราฟิกดีไซเนอร์กับ 3 AI ที่จะช่วยออกแบบกราฟิก และงานประเภทอื่น ๆ ให้คุณสามารถทำงานได้สะดวกสบาย และเจอกับแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น 

1. Midjourney: หากพูดถึง AI สายออกแบบรูปภาพ จะพลาดตัวเอกอย่าง Midjourney ไปไม่ได้ เพราะนี่เป็น AI ออกแบบกราฟิก และรูปภาพตัวแรก ๆ ของวงการกันเลยก็ว่าได้ 

2. Wombo.art: AI ที่คุณสามารถป้อนอักษรได้มากถึง 100 ตัวอักษร ยิ่งไปกว่านั้นนี่ยังเป็น AI ที่นำไป Remix กับงาน NFT ได้อีกด้วย 

3. Nightcafe.studio: ปิดท้ายไปกับ AI ที่มีความสามารถในการรับตัวอักษรเพื่อนำไป generate ได้เยอะพอ ๆ กับตัวก่อนหน้า แต่สิ่งที่ทำให้ AI ตัวนี้น่าสนใจคือระบบจะช่วยเพิ่มคำที่ช่วยทำให้ภาพของคุณสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น 

นอกจาก AI ทั้ง 3 ตัวนี้แล้ว ยังมี AI สายออกแบบอีกมากให้คุณได้ไปลองเล่น และนำมาปรับใช้กับงานปัจจุบันของคุณ ไม่ว่าจะเป็น AI น้องใหม่อย่าง CANVA, BING IMAGE CREATOR, ADOBE FIREFLY หรือจะเป็น STARRY AI ที่ก็มีสไตล์ภาพ และการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ใครเป็นนักออกแบบไม่ควรพลาด